Gỏi đu đủ khô bò

Đu đủ xanh giòn, khô bò, rau thơm, đậu phộng, mè, thêm chút nước chấm cay cay chua chua trộn chung. Còn chờ gì nữa?

Chẳng biết món gỏi này có nguồn gốc từ đâu và xuất hiện khi nào nhưng với tôi nó ngon một cách dân dã đầy thi vị. Sài Gòn và Hà Nội bán phần khô tương đối giống nhau, thực khách có thể chọn cho mình gan bò hay khô bò tùy thích nhưng những miếng khô này không cay mà có vị hơi ngọt.

Có những nơi tại Hà Nội bạn có thể tìm thấy những quán cóc bán món gỏi giòn cay này rất lâu năm. Nếu may mắn bạn có thể tận mắt nhìn thấy chủ tiệm chuẩn bị phần bò cho đĩa gỏi của mình với những miếng bò còn nóng hổi vừa lấy từ chảo xuống.

Sài Gòn thì khác, bạn sẽ không có cơ hội để thưởng thức miếng bò nóng hổi như thế nhưng thêm vào đó, đĩa gỏi có một miếng bột chiên rất giòn, làm tăng thêm phần hấp dẫn. Cái thú khi ăn món này ở Sài Gòn, bạn sẽ ngồi bệt xuống đất với một tấm trải giữa phố xá tấp nập và xì xụp hít hà đĩa gỏi giòn giòn cay cay của mình.

Theo tôi, phần quan trọng quyết định một đĩa gỏi có ngon hay không chính là nước chấm chan vào. Cái vị cay nồng của ớt, chua chua của giấm, đậm đà của nước tương mà tùy theo cách người chủ pha làm cho thực khách quyến luyến nhất dù chỉ một lần nếm thử.

Ai đã từng đến Cần Thơ, khi gọi đĩa gỏi đu đủ khô bò chắc chắn sẽ có vị cay hơn tất cả những điều tôi mô tả ở trên vì bản thân khô bò là khô bò có vị cay. Tôi ấn tượng nhất với vị cay này.

Những ngày mưa bay lất phất, ra một công viên có món gỏi đu đủ khô bò nổi tiếng nhất Sài Gòn, ngồi bệt xuống đất, tôi gọi một đĩa gỏi nhưng không lấy… bò, chỉ lấy những miếng bột chiên giòn rụm và nước chấm thật cay chan vào. Từ từ thưởng thức và hít hà vì cay. Tôi dường như rất lạ khi từ đầu đến cuối mô tả món gỏi khô bò bình dân này rất hấp dẫn, nhưng cuối cùng quyết định đĩa gỏi của mình không có bò. Thật đơn giản, tôi chỉ nhớ mãi hương vị gỏi khô bò tại Cần Thơ, khô bò cay chứ không phải gan bò có vị ngọt ngọt mà mọi nơi đang bán.

st